7 nguyên nhân khiến xe ô tô hao nhiên liệu

Nguyên nhân hao nhiên liệu khi sử dụng ô tô sau một thời gian là do đâu?

Mỗi người đều có cách sử dụng “xế cưng” của mình riêng biệt. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức để chăm sóc xế cưng đúng cách, dẫn đến việc một ngày đẹp trời bổng dưng cảm thấy chiếc ô tô hao xăng hơn bình thường. Vậy đâu là nguyên nhân khiến xe ô tô “bổng dưng muốn ngốn nhiên liệu”?

07 nguyên nhân phổ biến dưới đấy sẽ giúp bạn giải đáp được những nguyên nhân chủ yếu khiến xe ô tô của bạn tự dưng “ngốn” nhiều xăng hơn so với bình thường sau một thời gian sử dụng:

 

Thói quen lái xe hoặc di chuyển giờ tắc đường.

Khi lái xe, việc tăng giảm ga đột ngột hoặc tải nặng là điều khó tránh khỏi, đặc biệt ở những khu vực đông dân cư, thành thị… Điều này cũng gây hao hụt nhiên liệu đáng kể.Để cải thiện, thay vì tăng giảm ga nhanh, người lái nên tăng và giảm tốc từ từ, không nên tăng – giảm đột ngột.

Nguyên nhân xe bị hao nhiên liệu

 

Áp suất lốp thấp khiến hao nhiên liệu

Khi chỉ số áp suất của lốp thấp sẽ dẫn đến việc diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường tăng lên, khiến lực mà sát lớn hơn, khiến xe phải tiêu tốn nhiều công suất để duy trì tốc độ trong khoảng nhất định. Theo nghiên cứu, khi áp suất lốp ở mức đúng tiêu chuẩn sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đến 3%. Lốp bị non không những tiêu hao nhiêu liệu còn ảnh hưởng đến tuổi thọ, tốn chi phí bảo dưỡng hơn.

Nhưng cũng đừng để áp suất lốp quá cao, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự thoải mái mà còn làm tăng khả năng bị đâm thủng hoặc nổ lốp vào mùa hè.

Hãy luôn giữ áo suất lớp ở một mức hợp lý. Người lái nên xem xét áp suất tiêu chuẩn dành cho lốp xe của mình, không nên bơm lốp như áp suất in trên lốp vì đó là áp suất tối đa mà lốp chịu được.

Nguyên nhân xe bị hao nhiên liệu

 

Dầu bôi trơn không được thay mới thường xuyên

Nếu dầu bôi trơn không được thay mới thường xuyên sẽ khiến động cơ ngày càng nóng hơn do ma sát của các chi tiết. Dầu không chỉ có tác dụng bôi trơn, chúng còn có khả năng làm mát các chi tiết, chống hoen gỉ. Nếu dầu bị cháy lọt vào buồng đốt do các chi tiết không được làm kín sẽ tạo ra mụi than khiến dầu đặc dần. Nếu để lâu ngày, các mụi than này càng dày đặc hơn và đóng thành nhiều mảng. Khi đó dầu bôi trơn sẽ là gánh nặng của động cơ vì nó cản sự hoạt động của các chi tiết khác.

Nguyên nhân xe bị hao nhiên liệu - MG Vũng Tàu

 

Lỗi cảm biến oxy gây hao nhiên liệu

Cảm biến oxy không hoạt động hoặc lỗi sẽ gây tiêu tốn nhiên liệu hơn bình thường khoảng 20-25%. Có thể ví von cảm biến oxy như “người giám sát để theo dõi liên tục xem động cơ có hoạt động không và liệu xăng và không khí có được trộn đúng tỷ lệ hay không. Khi cảm biến oxy lỗi không những gây hao tốn nhiên liệu mà còn xảy ra hiện tượng bị rung giật khi chạy ở tốc độ thấp hoặc chạy không tải. Vì thế, hãy đảm bảo rằng cảm biến oxy của bạn hoạt động tốt.

Nguyên nhân xe bị hao nhiên liệu - MG Vũng Tàu

 

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát bị lỗi

Cảm biến nhiệt động nước làm mát được đặt cạnh sườn của động cơ, tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát và hoạt động bởi dòng điện trở. Nên khi cảm biến này bị lỗi, nó sẽ báo sai thông số nhiệt độ so với thực tế, khi đó lượng nhiên liệu được phun vào động cơ sẽ sai lệch, khiến tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây hao xăng và tốn kém chi phí nhiên liệu của bạn rất nhiều

Lọc gió động cơ bẩn

Lọc gió giúp lọc không khí bên ngoài đi vào động cơ, sau thời gian dài lọc gió tích tụ nhiều bụi bẩn làm cản trở lượng không khí đi qua và giảm lượng khí đi vào động cơ, từ đó làm động cơ thiếu hụt không khí, làm đóng nhiều bụi bẩn khiến cho lượng gió vào buồng đốt ít hơn, đồng nghĩa với việc bụi bẩn cũng sẽ nhiều hơn do lọc không tốt.  Xe lúc này sẽ nhanh nóng lên và khiến tăng mụi than làm nghẹt bugi. Động cơ lúc này có thể tắt đột ngột. Vì thế, để đảm bảo ô tô hoạt động bình thường và ít gây tiêu tốn nhiên liệu. Ta nên đi kiểm tra định kì thay lọc gió mới theo định kỳ để động cơ hoạt động tốt hơn.

Nguyên nhân xe bị hao nhiên liệu - MG Vũng Tàu

 

Bugi bám nhiều bụi bẩn và bị ăn mòn

Nếu có vấn đề với Bugi như bị mòn hoặc hư hỏng sẽ gặp nhiều khó khăn để đánh lửa, ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy “dầu và khí” trong xi lanh. Việc khởi động xe lúc này sẽ rất khó khăn.

Nếu xăng, dầu không được đốt cháy hoàn toàn , mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng tự nhiên và công suất xe cũng sẽ giảm. Cần lưu ý, nếu bugi bị bẩn sẽ làm giảm tuổi thọ của bugi và làm xe trở nên hao tốn xăng hơn.

nguyen-nhan-xe-bi-hao-xang

Hy vọng những nội dung trên sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân khiến chiếc xế yêu bổng hao nhiên liệu.

 

 

MG VŨNG TÀU – CTY TNHH L&D AUTO

Trả lời